Đẩy mạnh phong trào nghiên cứu, ứng dụng khoa học công nghệ trong sinh viên trường Đại học Hà Tĩnh

hướng, các nhiệm vụ NCKH của mình. Trên tình hình cụ thể, Phòng Quản lý khoa học - Hợp tác quốc tế (QLKH-HTQT) tham mưu cho Hiệu trưởng phối hợp xây dựng và phê duyệt kế hoạch NCKH của sinh viên. Theo đó, mỗi năm, các khoa tổ chức Hội nghị sinh viên NCKH cấp Khoa, nhà trường tổ chức Hội nghị sinh viên NCKH cấp trường. Các công trình được tham dự và báo cáo đã được chọn lựa rất kỹ từ cấp khoa, qua phản biện độc lập, được các tác giả quan tâm đầu tư, nên rất có chất lượng. Những công trình đạt giải cao được lựa chọn đi tham dự ở cấp Bộ và đạt giải, như: Giải thưởng Tài năng Khoa học trẻ Việt Nam năm 2012 của nhóm tác giả Nguyễn Thị Cẩm Vân, Hồ Thị Kiều, Nguyễn Thị Tuyết cho đề tài“ Hàm lượng các nguyên tố chì, thủy nhân, Asen, kẽm và selen trong rong, mơ và cua càng xanh ở vùng biển Kỳ Ninh thuộc khu Kinh tế Vũng Áng, tỉnh Hà Tĩnh ”. Nhiều công trình sau đó đã được mời báo cáo tại các Hội nghị SVNCKH toàn quốc, như: “ Vấn đề việc làm thêm đối với sinh viên Hà Tĩnh - Thực trạng và giải pháp ” của Khoa Kinh tế - QTKD đề tài: “ Vận dụng quan điểm tích hợp vào dạy học bài lịch sử địa phương qua ví dụ ca trù Cổ Đạm ” của tác giả Trần Thị Vợi, Khoa SP THMN,... Nhiều nghiên cứu của sinh viên dưới sự hướng dẫn của giảng viên đã được công bố trên Thông báo Khoa học, Tạp chí Khoa học của trường, các Hội thảo khoa học quốc gia…
Số lượng công trình nghiên cứu khoa học của sinh viên trong 5 năm gần đây như sau:

Năm
Cấp
2009-2010
2010-2011
2011-2012
2012-2013
Cấp Khoa
28
86
37
52
Cấp Trường
12
20
21
28

Qua 5 năm tổ chức các Hội nghị SVNCKH, số liệu tổng hợp cho thấy: số lượng sinh viên, nhóm sinh viên tham gia nghiên cứu ngày một tăng, hướng nghiên cứu ngày càng đa dạng, kết quả nghiên cứu có chất lượng. Bên cạnh việc phát triển phong trào sinh viên NCKH với các bài tập nghiên cứu, nhà trường chú trọng đầu tư, bồi dưỡng cho các đội tuyển Olympic Toán, Hóa và Lý đi tham dự các kỳ thi và đạt được nhiều giải thưởng. Đặc biệt, tại Hội thi Olympic Hóa học lần thứ 8 vừa qua, Đội tuyển của Trường đã đạt 1 giải nhất, 1 giải nhì và 3 giải ba, được xếp nhóm 1 các đội có thành tích xuất sắc.
Đối với việc ứng dụng công nghệ vào phục vụ đào tạo và nghiên cứu của sinh viên: Từ năm 2010, nhà trường chuyển đổi sang đào tạo theo hình thức Tín chỉ. Ngay từ đầu năm 1, sinh viên đã được tư vấn, hướng dẫn đăng ký môn học trực tuyến qua phần mềm Edusoft. Với hệ thống máy tính cấu hình cao, phần mềm quản lý hiện đại, việc tổ chức thi hết học phần, thi đánh giá chuẩn đầu ra nhiều môn học được thực hiện trên máy tính 1 cách đồng bộ, đơn giản, nhanh và tiết kiệm.
Trong các năm gần đây, với việc mở các mã ngành kỹ thuật, như: Khoa học môi trường, kỹ sư xây dựng… nhà trường đã đầu tư hệ thống các trang thiết bị, máy móc hiện đại,  đã giúp cho sinh viên được học tập, thực hành và nghiên cứu một cách thuận lợi, theo kịp với đòi hỏi của thực tế làm việc khi tốt nghiệp ra trường.
Có thể nói, công tác NCKH trong sinh viên của Trường Đại học Hà Tĩnh trong những năm qua đã có nhiều tiến bộ vượt bậc về cả số sinh viên tham gia, số công trình được thực hiện và chất lượng các công trình. Việc ứng dụng công nghệ trong giảng dạy, học tập và NCKH của sinh viên cũng được nhà trường hết sức chú trọng và bước đầu đã có những chuyển biến hết sức tích cực. Tuy nhiên, công tác NCKH trong sinh viên vẫn đang có những tồn tại nhất định, như: tỉ lệ sinh viên làm các bài nghiên cứu chưa cao, thời gian sinh viên đầu tư cho nghiên cứu còn ít, khả năng đưa kết quả nghiên cứu vào thực tiễn còn hạn chế...
Thiết nghĩ, nhằm tạo phong trào mạnh mẽ trong nghiên cứu, ứng dụng khoa học công nghệ trong sinh viên, ngoài sự quan tâm, hướng dẫn trực tiếp của nhà trường, thì các cấp, các ngành liên quan cần có sự quan tâm hơn cho công tác NCKH của thanh niên nói chung và học sinh - sinh viên nói riêng. Hiện nay, ngoài Hội thi Sáng tạo Kỹ thuật Thanh thiếu niên nhi đồng, hầu như các bạn trẻ đam mê sáng tạo chưa có cơ hội tiếp cận sân chơi trí tuệ khác. Bên cạnh đó, cần xây dựng quỹ hỗ trợ và phát triển các nghiên cứu của học sinh, sinh viên; hình thành các giải thưởng hay hoạt động vinh danh thường niên cho các tác giả, nhóm tác giả có các công trình xuất sắc. Chú trọng phát triển đội ngũ giảng viên là cán bộ khoa học giỏi; xây dựng cơ sở vật chất của trường đảm bảo cho nghiên cứu khoa học; chỉ đạo các hoạt động sinh viên NCKH một cách thống nhất; hỗ trợ hình thành các nhóm NCKH trong sinh viên gắn với bộ môn và phòng thí nghiệm; mở rộng quan hệ hợp tác trong và nước ngoài; phát huy vai trò xung kích của Đoàn thanh niên, Hội sinh viên trong phong trào nghiên cứu khoa học của sinh viên.
Để thực hiện thành công sự nghiệp CNH-HĐH của đất nước đòi hỏi mỗi sinh viên phải xác định việc học tập và NCKH là 2 nhiệm vụ song song và gắn kết với nhau. Từ những công trình nghiên cứu khi đang còn ngồi trên giảng đường đại học, đến các ứng dụng KH-CN được áp dụng vào đời sống, sản xuất trong thực tiễn khi ra trường, tham gia vào đội ngũ lao động có trình độ, tay nghề cao chắc chắn sẽ có nhiều đóng góp thiết thực cho sự nghiệp CNH - HĐH đất nước nói chung và tỉnh nhà nói riêng.

ThS. Biện Văn Quyền - Chủ tịch Hội sinh viên Trường Đại học Hà Tĩnh