Thúc đẩy phong lao động sáng tạo trong các tầng lớp nhân dân

Hội thi sáng tạo kỹ thuật toàn tỉnh được tổ chức hai năm một lần nhằm thúc đẩy phong trào lao động sáng tạo của các tầng lớp nhân dân, góp phần quan trọng trong tiến trình phát triển kinh tế - xã hội của quê hương, đất nước. Hội thi sáng tạo Kỹ thuật toàn tỉnh lần thứ VI năm 2010- 2011 đánh dấu bước phát triển mới trong phong trào thi đua lao động sáng trên địa bàn tỉnh ta.
Thạc sỹ Nguyễn Xuân Thiều – Phó Chủ tịch Liên hiệp các Hội khoa học kỹ thuật Hà Tĩnh, trưởng ban tổ chức cuộc thi cho biết, Hội thi sáng tạo kỹ thuật lần thứ VI nhằm mục đích tạo ra phong trào thi đua lao động sáng tạo trong mọi tầng lớp nhân dân trong lĩnh vực khoa học kỹ thuật và công nghệ, thúc đẩy hơn nữa việc áp dụng có hiệu quả các giải pháp khoa học kỹ thuật vào sản xuất và đời sống, làm tăng năng suất lao động, tăng hiệu quả kinh tế. Hội thi mang tính chất liên tục trên phạm vi toàn quốc, Hà Tĩnh là một trong những địa phương tổ chức tốt hội thi từ cơ sở, sau gần hai năm tích cực chuẩn bị Hội thi lần thứ VI thu hút hàng nghìn đề tài, giải pháp của các tác giả, nhóm tác giả đúc kết  trong thực tiễn cuộc sống tham gia.
Cô Giáo Trần Thị Hà - Giáo viên trường tiểu học Thị trấn Thạch Hà bộc bạch: Tôi chưa bao giờ dám nghĩ đến các danh hiệu, giải thưởng thi đua, mà chỉ nghĩ rằng mình cần làm tốt nhiệm vụ được giao để xứng đáng với trách nhiệm người truyền tải tri thức cho trẻ thơ. Gần 20 năm dạy môn nhạc họa cho các em học sinh, tôi và các đồng nghiệp của mình luôn xác định dạy âm nhạc không những truyền thụ cho các em những kiến thức âm nhạc phổ thông, rèn luyện kỹ năng ca hát cho học sinh mà còn giúp các em cảm nhận được cái hay, cái đẹp của âm nhạc, hiểu được hình tượng âm nhạc, giá trị của tác phẩm. Qua đó giáo dục các em tình yêu quê hương đất nước, lòng tự hào về truyền thống dân tộc. Theo cô Trần Thị Hà, hiện nay mặc dù đồ dùng dạy học âm nhạc ở các trường đã có, nhưng để sử dụng được các thiết bị đó giáo viên cần phải có thời gian, và chu trình chuẩn bị cho từng bài học, nhiều khi rất mất thời gian, mặt khác các đồ dùng đó không có hình ảnh minh họa nên hiệu quả sử dụng chưa đạt yêu cầu. Vì vậy Cô Hà đã sáng tạo ra giải pháp Dạy học liên hoàn các tiết học âm nhạc tiểu học, giải pháp được thiết kế bởi các chất liệu bền, thiết kế thẩm mỹ, sử dụng được nhiều năm, toàn bộ hệ thống tranh, bài dạy được bảo vệ bằng hai lớp mi- ca trong suốt, trọng lượng nhẹ và có thể di chuyển thao tác nhanh gọn từ lớp này sang lớp khác. Ngoài ra, những hình ảnh minh họa được trình bày với, màu sắc trang nhã, phù hợp với thị hiếu của học sinh tiểu học, đồng thời giảm bớt được chi phí mua sắm dụng cụ, đồ dùng dạy nhạc cho nhà trường.
Say mê nghề và chủ động sáng tạo trong lao động là nét chung của đội ngũ giáo viên trên toàn tỉnh, với tâm huyết, trách nhiệm của bản thân nhiều giáo viên đã cho ra đời nhiều ý tưởng, giải pháp sáng tạo mang tính ứng dụng cao. Tiêu biểu cho phong trào lao động sáng tạo trên lĩnh vực giáo dục là nhóm tác giả Phan Đình Thành, Hoàng Đình Thành (trường THPT Hà Huy Tập) với giải pháp Thiết kế bộ thí nghiệm rẻ tiền dạy phần “dao động điều hoà và từ trường”. Những sáng kiến, giải pháp của các giáo viên đã được nghiệm thu và đưa vào ứng dụng thực tiễn, mang lại hiệu quả kinh tế cao. Đây cũng chính là giá trị cốt lỗi được các tác giả, nhóm tác giả mang đến Hội thi sáng tạo kỹ thuật lần thứ VI.
Có thể nói phong trào thi đua lao động sáng tạo ở tỉnh ta  mang tính chất sâu rộng trong mọi tầng lớp nhân dân, từ kỹ sư, bác sỹ cho đến người nông dân cần cù một nắng hai sương dãi dầu mưa gió qua thực tiễn lao động sản xuất đã nảy sinh ra nhiều gải pháp, sáng kiến mang tính đột phá, có giá trị thực tiễn cao trong đời sống sản xuất hàng ngày. Sáng kiến "máy tách hạt ngô" của nông dân Cao Đình Hợi ở xóm 4 xã Sơn Lễ (Hương Sơn) là một trong những giải pháp đem đến sự tươi mới cho hội thi lần này.
Sau nhiều năm nghiên cứu và tìm tòi sáng tạo, Thạc sỹ Phạm Văn Báu Trung tâm CNTT (Sở TT&TT) đã đưa ra giải pháp Quản lý hạ tầng thông tin truyền thông hỗ trợ công tác phòng chống bão lụt và quản lý nhà nước trên địa bàn. Nhờ tính năng khoa học và thực tiễn nên chỉ trong một thời gian ngắn đề tài đã được ứng dụng rộng rãi trong các cơ quan nhà nước trên địa bàn trên cơ sở dữ liệu chính xác, đầy đủ, giao diện được thiết lập đơn giản và thân thiện với người dùng; đảm bảo tính an toàn, bảo mật thông tin…
Theo thống kê của Liên hiệp các hội KHKT Hà Tĩnh, qua sáu lần tổ chức hội thi, Ban Tổ chức đã lựa chọn và trao trên 150 giải thưởng cấp tỉnh trong số hàng nghìn đề tài, giải pháp tham dự các vòng thi. Bình quân mỗi năm tỉnh ta lựa chọn 10 đề tài, giải pháp xuất sắc tham dự hội thi cấp trung ương. Điều đáng mừng là năm nào Hà Tĩnh cũng giành được giải thưởng cao trong các hội thi toàn quốc, là một trong 10 tỉnh dẫn đầu cả nước được tặng bằng khen của Chính phủ.
Cũng theo Thạc sỹ Phan Xuân Thiều, trong Hội thi sáng tạo kỹ thuật lần VI, Ban Tổ chức Hội thi tỉnh xem xét, trao giải thưởng cho 24 giải pháp xuất sắc nhất bao gồm: 1 giải Nhất, 2 giải Nhì, 3 giải Ba, 18 giải Khuyến khích. Gửi 12 giải pháp tham dự Hội thi toàn quốc, và kết quả giải pháp "Rút ngắn thời gian chế biến, nâng cấp chất lượng nước mắm bằng hệ thống cấp nhiệt sử dụng năng lượng mặt trời" của kỹ sư Lê Văn Danh, cán bộ Trung tâm ứng dụng tiến bộ khoa học công nghệ Hà Tĩnh đã đạt giải Nhì lĩnh vực vật liệu, hóa chất, năng lượng. Đây cũng là giải pháp duy nhất đạt giải của Hà Tĩnh trong Hội thi toàn quốc lần thứ 11. Với Cuộc thi sáng tạo dành cho TTN - NĐ, đã lựa chọn 15 giải pháp xuất sắc đề xuất Ban Tổ chức trao giải tại cuộc thi lần thứ 2 (bao gồm: 1 giải Nhất, 2 giải nhì, 3 giải Ba và 9 giải Khuyến khích). Căn cứ vào quá trình triển khai, tổ chức, và kết quả cuộc thi của tỉnh, Ban Tổ chức đã đề xuất khen thưởng cho 6 tập thể đã tổ chức tốt hội thi, cuộc thi.
Nhìn chung các giải pháp sáng tạo kỹ thuật của các tác giả và nhóm tác giả tham dự Hội thi sáng tạo kỹ thuật lần thứ VI đều là các công trình được nghiên cứu từ thực tế lao động sản xuất, khám chữa bệnh cho cộng đồng, vì mục tiêu tăng năng suất lao đông, tăng chất lượng dịch vụ, sản phẩm và hiệu quả kinh tế xã hội. Đó cũng chính là cơ sở để chúng ta tin tưởng rằng những khó khăn trong công tác tổ chức sẽ được khắc phục ở các hội thi tiếp theo.
Hoàng Nguyên