Ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy và học ở Hà Tĩnh

Xu hướng chung của thế giới ngày nay là tiến tới toàn cầu hoá và kinh tế tri thức, dựa trên nền tảng sáng tạo khoa học và công nghệ. Về phương diện liên quan trực tiếp đến GD&ĐT là những đợt sóng mới về công nghệ thông tin (CNTT), đặc biệt, số hoá và đa truyền thông ảnh hưởng cực lớn đến quá trình truyền đạt, tiếp nhận, xử lý, vận dụng và sáng tạo tri thức. Đặc điểm dễ thấy nhất của giáo dục hiện nay là sử dụng rộng rãi Internet, CNTT trong mọi quy trình của hoạt động, từ nội dung cho đến phương pháp, tổ chức của ngành .
Nhận thức rõ tính ưu việt của CNTT và tầm quan trọng của việc ứng dụng vào quá trình tổ chức các hoạt động giáo dục, những năm qua, ngành Giáo dục Hà Tĩnh đã tích cực đưa việc ứng dụng CNTT vào hoạt động dạy và học một cách hiệu quả.
Tr ước hết Sở đã chỉ đạo các nhà trường và cơ sở giáo dục đẩy mạnh việc ứng dụng CNTT trong đổi mới phương pháp dạy và học. Bố trí đủ giáo viên và cơ sở vật chất để phục vụ dạy môn Tin học cho chính khóa; dạy nghề cho tất cả học sinh THPT; dạy tự chọn và dạy nghề cho học sinh THCS; dạy tự chọn cho học sinh Tiểu học. Về giảng dạy, ngành xác định cần đảm bảo các yêu cầu: chuẩn về nhận thức, chuẩn về kỹ năng, chuẩn về cơ sở hạ tầng, chuẩn về phương tiện ứng dụng. Trong đó đặc biệt coi trọng và nhấn mạnh yếu tố chuẩn về kỹ năng ứng dụng CNTT của người thầy giáo. Phương châm chỉ đạo là làm thế nào để mỗi giáo viên, cán bộ quản lý tối thiểu nắm được các khái niệm cơ bản, soạn giảng được trên máy tính, biết truy cập Internet, khai thác được các phần mềm, soạn, gửi được Email, tổ chức thành công nhiều tiết giảng, nhiều hội nghị trực tuyến, gửi, nhận hệ thống công văn, văn bản chỉ đạo đều được thực hiện qua Cổng điện tử, ...
Đến nay, 100% phòng GD-ĐT và trường THPT đã tổ chức các lớp bồi dưỡng nâng cao trình độ tin học theo chuyên đề cho cán bộ, giáo viên; tổ chức chuyên đề liên trường về việc sử dụng bài giảng điện tử cho tất cả các bộ môn; hoàn thành việc xây dựng kho học liệu điện tử. Ngoài việc sưu tầm trên mạng Internet, nhiều đơn vị đã mua các phần mềm tạo bài giảng điện tử, phần mềm công cụ hỗ trợ cho việc dạy học…; tại Hội thi giải toán trên mạng Internet do Bộ GD&ĐT tổ chức hằng năm, học sinh khối Tiểu học và THCS của Hà Tĩnh đã dành được thứ hạng cao trong nhiều vòng đua của nhiều khối lớp, luôn xếp ở tốp đầu toàn quốc.
CNTT thực sự đã mở ra triển vọng lớn trong  việc đổi mới các phương pháp và hình thức dạy học. Những phương pháp dạy học theo cách tiếp cận kiến tạo, phương pháp dạy học phát hiện và giải quyết vấn đề càng có nhiều điều kiện để ứng dụng rộng rãi. Theo đó, đội ngũ của ngành đã tổ chức các hình thức như dạy học đồng loạt, dạy theo nhóm, dạy cá nhân… Nhiều giáo viên đã soạn, trình chiếu bài giảng điện tử và giáo án trên máy tính linh hoạt, hợp lý; hầu hết giáo viên đã biết chọn lọc, cân nhắc kỹ lưỡng về hiệu quả thiết thực của CNTT; kết hợp hài hòa giáo án truyền thống và giáo án hiện đại.
Việc ứng dụng CNTT một cách có hiệu quả vào hoạt động dạy học đã góp phần phần nâng cao chất lượng giáo dục của ngành. Trên nền tảng chất lượng đại trà ngày càng ổn định và thực chất, chất lượng mũi nhọn tiếp tục giữ vững và phát triển. Số Học sinh giỏi Quốc gia tăng đều hàng năm; số học sinh  trúng tuyển các trường ĐH, CĐ tăng mạnh, luôn được xếp vào tốp các tỉnh thành dẫn đầu toàn quốc. Giáo dục là lĩnh vực nổi trội trong phong trào thi đua yêu nước của tỉnh; đồng thời, nhiều năm liền là một trong những đơn vị dẫn đầu toàn quốc được Chính Phủ và Bộ GD&ĐT tặng Cờ Thi đua xuất sắc.
Trên cơ sở của những việc đã làm được, thời gian tới, Sở sẽ tập trung nâng cấp cơ sở vật chất, thiết bị; hoàn thiện đường kết nối Internet tới tất cả các đơn vị cơ sở; hoàn thiện hệ thống hộp thư điện tử và triển khai xây dựng hệ thống hội họp trực tuyến qua mạng trong toàn ngành; triển khai các chương trình ứng dụng do Cục CNTT - Bộ GD&ĐT cung cấp; mở rộng việc đưa tin học vào giảng dạy trong các nhà trường; tăng cường đổi mới nhận thức và nâng cao hơn nữa kỹ năng CNTT cho đội ngũ CBGV và nhân viên trong toàn ngành; thực hiện ứng dụng CNTT đồng bộ trong công tác giảng dạy, nhằm tiếp tục tạo những chuyển biến mạnh mẽ về ứng dụng CNTT trong quản lý và dạy học.
Ứng dụng CNTT vào các hoạt động giáo dục là một hướng đi đúng, mang tính thời đại của GD&ĐT. Do đó, để đẩy mạnh việc ứng dụng và  phát triển CNTT trong dạy học thời gian tới có hiệu quả, Giáo dục xác định không có gì khác hơn, là nhà nước tăng dần mức đầu tư để không ngừng nâng cao, hoàn thiện và hiện đại hoá thiết bị, công nghệ dạy học; đồng thời hoàn thiện hạ tầng CNTT và truyền thông. Bên cạnh đó, có sự chỉ đạo đầy đủ, đồng bộ, thống nhất bằng các văn bản mang tính pháp quy để các trường có cơ sở lập đề  án, huy động nguồn vốn đầu tư cho hoạt động này, góp phần làm thay đổi nội dung, phương pháp, hình thức dạy học và quản lý giáo dục, tạo nên được sự kết hợp giữa  nhà trường, gia đình, xã hội, làm cơ sở tiến tới một xã hội học  tập./.

NGƯT Nguyễn Khắc Hào - Giám đốc Sở GD&ĐT