Xăng E5 Ron 92?
10:42 22/01/2018
Kể từ ngày 1/1/2018 thì xăng E5 sẽ chính thức thay thế xăng RON 92 trên thị trường, điều này đồng nghĩa dù muốn hay không thì chúng ta vẫn phải mua xăng E5 đổ vào xe. Vậy xăng E5 là gì? để trả lời câu hỏi này chúng ta hãy cùng nhau tìm hiểu về nó.

Ngày 11/11/2015 Bộ Khoa học và Công nghệ đã ban hành thông tư số 22/2015/TT-BKHCN về Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về xăng, nhiên liệu diêzen và nhiên liệu sinh học (QCVN 1:2015/BKHCN) có hiệu lực thi hành kể từ ngày 01/10/2016. Trong QCVN 1:2015/BKHCN chỉ tiêu chất lượng của các loại xăng được quy định cụ thể như sau:

Chỉ tiêu chất lượng cơ bản của xăng không chì và xăng E5

Tên chỉ tiêu

Xăng không chì

Xăng E5

Mức 2

Mức 3

Mức 4

Mức 2

Mức 3

Mức 4

1. Trị số ốctan (RON)

min.

90/92/95

92/95/98

92/95/98

90/92/95

92/95/98

92/95/98

2. Hàm lượng chì, g/L

max.

0,013

0,013

0,005

0,013

0,013

0,005

3. Thành phần cất phân đoạn:

- Điểm sôi đầu, °C

Báo cáo

Báo cáo

Báo cáo

Báo cáo

Báo cáo

Báo cáo

- 10 % thể tích, °C

max.

70

70

70

70

70

70

- 50 % thể tích, °C

max. 120

70 - 120

70 - 120

max. 120

70 - 120

70 - 120

- 90 % thể tích, °C

max.

190

190

190

190

190

190

- Điểm sôi cuối, °C

max.

215

210

210

215

210

210

- Cặn cuối, % thể tích

max.

2,0

2,0

2,0

2,0

2,0

2,0

4. Hàm lượng lưu huỳnh, mg/kg

max.

500

150

50

500

150

50

5. Hàm lượng benzen, % thể tích

max.

2,5

2,5

1,0

2,5

2,5

1,0

6. Hydrocacbon thơm, % thể tích

max.

40

40

40

40

40

40

7. Hàm lượng olefin, % thể tích

max.

38

30

30

38

30

30

8. Hàm lượng oxy, % khối lượng

max.

2,7

2,7

2,7

3,7

3,7

3,7

9. Tổng hàm lượng kim loại (Fe, Mn), mg/L

max.

5

5

5

5

5

5

10. Ngoại quan

Trong suốt, không phân lớp và không có tạp chất

Trong suốt, không phân lớp và không có tạp chất

Trong suốt, không phân lớp và không có tạp chất

Trong suốt, không phân lớp và không có tạp chất

Trong suốt, không phân lớp và không có tạp chất

Trong suốt, không phân lớp và không có tạp chất

11. Hàm lượng Ethanol, % thể tích

0

0

0

4 - 5

4 - 5

4 - 5

Qua các chỉ tiêu chất lượng trên thì giữa xăng không chì và xăng E5 chỉ có sự khác biệt duy nhất 01 thành phần đó là trong xăng E5 có hàm lượng Ethanol chiếm từ 4-5% thể tích và % hàm lượng oxy trong xăng E5 cao hơn xăng không chì, vậy Ethanol là gì và tại sao lại pha thêm vào xăng ?

Như chúng ta đã biết xăng mà chúng ta đang dùng hàng ngày là RON 92 , 95 hay còn gọi là xăng khoáng, được làm từ dầu thô khai thác ngoài biển và sẽ cạn kiệt theo thời gian, nên người ta nghĩ ra các nhiên liệu khác cũng như là tìm cách pha Ethanol (có tính cháy sinh nhiệt như xăng) vào xăng để giảm sự phụ thuộc vào xăng. Việc pha Ethanol vào xăng đã được nhiều nước trên thế giới thực hiện, căn cứ vào tỉ lệ % giữa xăng và Ethanol mà người ta định ra cho các loại xăng hiện nay. Ví dụ khi pha 5% Ethanol với 95% xăng khoáng thì sẽ được nhiên liệu xăng E5. Ngoài E5 thì các quốc gia ở châu Âu và Mỹ đã sử dụng những loại xăng pha tỉ lệ cao hơn như là E10, E25 hay thậm chí là E85 như ở Thụy Điển (E85 đồng nghĩa có tới 85% là Ethanol và chỉ 15% là xăng khoáng).

Xăng E5 RON92 hiện nay của chúng ta đang sử dụng được pha chế từ 95% xăng A92 và 5% Ethanol khan (99,5%), thành phần 5% Ethanol có trong xăng sinh học thực chất là cồn công nghiệp. Do Ethanol có trị số octane (RON) cao tới 108 - 109 nên khi pha vào xăng sẽ làm tăng trị số octane (tăng khả năng chống kích nổ của nhiên liệu). Thêm vào đó, với hàm lượng ô xy cao hơn xăng thông dụng, giúp quá trình cháy trong động cơ diễn ra triệt để hơn, tăng công suất, giảm tiêu hao nhiên liệu, đồng thời giảm thiểu phát thải các chất độc hại trong khí thải động cơ (CO và HC), khi sử dụng xăng trộn với Ethanol sẽ giúp giảm lượng carbon monoxide (CO) từ 20-30% ở điều kiện tiêu chuẩn so với xăng khoáng. E5 hay E10 cũng giúp giảm lượng khí CO 2 có tác động rất tiêu cực tới môi trường và sức khỏe chúng ta khoảng 2% so với xăng khoáng thông thường. Mặt khác Ethanol dễ sản xuất và chi phí thấp hơn là xăng, Ethanol chủ yếu được sản xuất từ sắn, lúa mỳ đó là lợi thế của Việt Nam. Trong tình hình Việt Nam chủ yếu vẫn phải nhập xăng thành phẩm về bán thì việc pha xăng Ethanol như thế này được cho đem lại kinh tế và bảo vệ môi trường cao hơn, điều mà nhiều nước trên thế giới đã áp dụng từ lâu. Với các đặc điểm trên người tiêu dùng cứ yên tâm về chất lượng và mạnh dạn sử dụng xăng E5 RON92 đang lưu thông trên thị trường hiện nay.

Với trách nhiệm là cơ quan quản lý nhà nước ở địa phương về chất lượng xăng dầu Chi cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng sẽ thường xuyên tổ chức thanh, kiểm tra về chất lượng xăng dầu, đặc biệt xăng E5 RON92 trên địa bàn và kiên quyết xử lý nghiêm các hành vi gian lận về chất lượng cũng như đo lường trên lĩnh vực này./.

Th.s Bùi Phong An

Chi cục trưởng Chi cục TCĐLCL

    Ý kiến bạn đọc


    ĐĂNG NHẬP