08:17 | 05-08-2015

10 sự kiện khoa học và công nghệ Hà Tĩnh nỗi bật năm 2013.

1. Ban hành Chiến lược phát triển KH&CN tỉnh Hà Tĩnh đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030

UBND tỉnh Hà Tĩnh đã ra Quyết định số 86/QĐ-UBND về việc Phê duyệt chiến lược phát triển KH&CN tỉnh Hà Tĩnh đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030. Với mục tiêu tạo động lực quan trọng nhất để nâng cao sức mạnh tổng hợp trên tất cả các lĩnh vực kinh tế, xã hội, quốc phòng, an ninh của tỉnh. Nâng cao sức cạnh tranh của nền kinh tế, thúc đẩy kinh tế tri thức, bảo vệ môi trường sinh thái, ứng phó với biến đổi khí hậu, nước biển dâng.

Phát triển khoa học và công nghệ là quốc sách hàng đầu, là động lực quan trọng nhất để phát triển kinh tế - xã hội và bảo vệ tổ quốc; là nền tảng và động lực để đổi mới mô hình tăng trưởng; là tiêu chí nâng cao sức mạnh tổng hợp, nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả, năng lực cạnh tranh của nền kinh tế; là một trong những khâu đột phá để phát triển nhanh và bền vững.

2. Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết 20-NQ/TW của UBND tỉnh Hà Tĩnh

Ngày 28/02/2013 UBND tỉnh đã ban hành Chương trình hành động số 64/CTr-UBND về “Thực hiện Nghị quyết 20-NQ/TW của Hội nghị Ban Chấp hành Trung ương 6 khóa XI về phát triển khoa học và công nghệ phục vụ công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng XHCN và hội nhập quốc tế". Đây là khung kế hoạch tổng thể các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp phát triển KHCN Hà Tĩnh trong thời gian tới phục vụ sự phát triển kinh tế xã hội của tỉnh theo đường lối của Đảng

3. . Phê duyệt Quy hoạch chi tiết xây dựng Khu CNTT tập trung Hà Tĩnh đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2050

Ngày 20/3/2013, UBND tỉnh ban hành Quyết định số 714/QĐ-UBND phê duyệt Quy hoạch chi tiết xây dựng Khu CNTT tập trung Hà Tĩnh đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2050. Đây là khu công nghiệp đầu tiên thuộc Quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội  tỉnh Hà Tĩnh đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2050 được UBND tỉnh phê duyệt.

Theo đó, Khu CNTT tập trung Hà Tĩnh là khu công nghệ cao, hiện đại, xây dựng đồng bộ và quản lý đảm bảo tốt yêu cầu về môi trường và phát triển bền vững với quy mô gần 104 ngàn m 2 được xây dựng trên địa bàn xã Thạch Hạ (TP Hà Tĩnh). Mục tiêu mà Khu CNTT tập trung này hướng tới là tạo ra các sản phẩm công nghiệp CNTT, đào tạo nguồn nhân lực có trình độ cao phục vụ nhu cầu phát triển ngành CNTT tỉnh nhà

4. Năm 2013 được chọn là Năm Đo lường - Chất lượng

Ngày 03/4/2013, UBND tỉnh Hà Tĩnh đã ra kế hoạch số 100/KH-UBND chọn năm 2013 là năm đo lường chất lượng, với chủ đề “Đo lường chất lượng – Vì quyền lợi người tiêu dùng”.

Năm đo lường chất lượng 2013 nhằm mục tiêu nâng cao hiệu quả, đổi mới công tác quản lý Tiêu chuẩn đo lường chất lượng góp phần phát triển kinh tế - xã hội, bảo vệ quyền lợi, đồng thời hỗ trợ nâng cao nhận thức cho người tiêu dùng để hướng đến việc sử dụng các sản phẩm hàng hóa, dịch vụ đạt yêu cầu về đo lường chất lượng.

5. Ban hành Đề án "Phát triển sản xuất nấm ăn và nấm dược liệu tỉnh Hà Tĩnh đến năm 2020” và thành lập Trung tâm Phát triển nấm ăn và nấm dược liệu

Ngày 22/05/2013, Ủy ban nhân dân tỉnh Hà Tĩnh ban hành Quyết định số 1453/QĐ-UBND về việc phê duyệt Đề án phát triển sản xuất nấm ăn và nấm dược liệu tỉnh Hà Tĩnh đến năm 2020.

Mục tiêu của Đề án là phát triển sản xuất nấm thành một ngành sản xuất hàng hóa chủ lực, có hiệu quả cao và bền vững, góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông nghiệp, tạo thêm nhiều việc làm và tăng thu nhập cho lao động nông thôn, góp phần xây dựng nông thôn mới.

Theo đó, 2013 hình thành được Trung tâm Phát triển nấm ăn và nấm dược liệu của tỉnh, 2015 chuyển sang mô hình doanh nghiệp KHCN.

6- Ban hành Đề án bảo quản, chế biến và tiêu thụ sản phẩm chủ yếu của tỉnh Hà Tĩnh đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030.

Ngày 13/7/2013 Hội đồng nhân dân tỉnh đã Ban hành Nghị quyết số 56/2013/NQ-HĐND thông qua  Đề án bảo quản, chế biến và tiêu thụ sản phẩm chủ yếu của tỉnh Hà Tĩnh đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030. Theo đó: đến năm 2020, sẽ phấn đấu 100% sản phẩm nông sản (kể cả giống, thương phẩm) được bảo quản, chế biến ở các cấp độ khác nhau, đảm bảo tiêu chuẩn sử dụng; giảm mức tổn thất trong phơi sấy, bảo quản nông sản còn 5%; 100% sản lượng các loại sản phẩm thịt, thủy sản được sơ chế, bảo quản đảm bảo tiêu chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm; giảm mức tổn thất sản phẩm sau khai thác từ 25 - 30% xuống còn 10 - 15%;

Đây là đề án ứng dụng các tiến bộ KHCN vào tất cả các khâu của quá trình từ sản xuất đến tiêu thụ sản phẩm chủ yếu của tỉnh trong điều kiện hội nhập kinh tế quốc tế

7- Chuyển đổi  4 đơn vị sự nghiệp KHCN sang Doanh nghiệp khoa học theo Nghị định 115 vàPhê duyệt dự án đầu tư.

Ngày 23/9/2013, UBND tỉnh Hà Tĩnh ra các Quyết định số 2954/QĐ-UBND, 2955/QÐ-UBND,2956/QĐ-UBND, 2957/QĐ-UBND phê duyệt Đề án chuyển đổi 4 đơn vị sự nghiệp có thu thành tổ chức Khoa học và Công nghệ tự trang trải kinh phí hoạt động thường xuyên. Theo đó,

Trung tâm Công nghệ  thông tin và truyền thông Hà Tĩnh trực thuộc Sở Thông tin và truyền thông, có chức năng nghiên cứu triển khai và tổ chức sản xuất, kinh doanh, dịch vụ trong lĩnh vực thông tin và truyền thông, phục vụ quản lý nhà nước và nhu cầu của các tổ chức, cá nhân.

Trung tâm Trung tâm Kỹ thuật tiêu chuẩn đo lường chất lượng Hà Tĩnh thuộc Sở KH&CN, thực hiện chức năng nghiên cứu khoa học và công nghệ, cung cấp các dịch vụ kỹ thuật về tiêu chuẩn, đo lường, chất lượng, phục vụ quản lý nhà nước và nhu cầu của các tổ chức, cá nhân; Dự án đầu tư hơn 23 tỷ đồng, xây dựng Trạm kiểm định đo lường chất lượng tại khu Kinh tế Vũng Áng trên 1.400m 2 với mục tiêu: Tăng cường cơ sở vật chất, trang thiết bị, nhằm đảm bảo điều kiện thực hiện nhiệm vụ kiểm định, hiệu chuẩn các phương tiện đo, thử nghiệm chất lượng sản phẩm hàng hóa, nhằm đáp ứng yêu cầu quản lý nhà nước về khoa học công nghệ, phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn Khu kinh tế Vũng Áng.

Trung tâm Ứng dụng tiến bộ khoa học và công nghệ Hà Tĩnh, thực hiện chức năng nghiên cứu, ứng dụng, phổ biến, chuyển giao các tiến bộ khoa học công nghệ và sản xuất kinh doanh dịch vụ; Dự án triển khai tại 3,86 ha đất của xã Thạch Hạ, đầu tư gần 98,7 tỷ đồng, với mục tiêu: Hiện đại hóa cơ sở vật chất - kỹ thuật, đổi mới cơ chế hoạt động, đào tạo nguồn nhân lực nhằm nâng cao năng lực, đặc biệt là công nghệ sinh học, đáp ứng yêu cầu hoạt động khoa học và công nghệ, phục vụ hiệu quả phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh, kết hợp kinh doanh.

Viện Quy hoạch- Kiến trúc xây dựng Hà Tĩnh trực thuộc Sở Xây Dựng, có  chức năng nghiên cứu khoa học, lập và điều chỉnh về lĩnh vực quy hoạch xây dựng, kiến trúc công trình, hệ thống công trình hạ tầng kỹ thuật; khảo sát, điều tra phục vụ lập quy hoạch xây dựng, kiến trúc công trình, hệ thống công trình  kỹ thuật; cung cấp thông tin, dữ liệu, số liệu liên quan về lĩnh vực quy hoạch xây dựng, kiến trúc công trình, hệ thống công trình hạ tầng kỹ thuật khi Sở Xây dựng yêu cầu; hành nghề hoạt động tư vấn xây dựng.

8. Tổ chức thành công Hội nghị Tổng kết Sở hữu Trí tuệ toàn quốc

Ngày 09-11/10/2013  Hội nghị toàn quốc về quản lý sở hữu trí tuệ và Sơ kết Chương trình 68 giai đoạn 2011-2015, đã được Sở Khoa học và Công nghệ Hà Tĩnh đăng cai tổ chức thành công.

Hội nghị có sự tham gia của gần 300 đại biểu đến từ 56 Sở Khoa học và Công nghệ, trong đó có 51 đại biểu là Giám đốc, Phó Giám đốc Sở; các đơn vị trong Bộ Khoa học và Công nghệ, Ban Chỉ đạo và Ban Thư ký Chương trình 68, các Sở, ban, ngành của tỉnh Hà Tĩnh, Cục Sở hữu trí tuệ, Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Hà Tĩnh, các đơn vị chủ trì và thực hiện dự án thuộc Chương trình 68 và các cơ quan báo chí, truyền hình, của Trung ương và địa phương đã tham dự Hội nghị.

9. Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ làm việc với Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh về phát triển KHCN Hà Tĩnh trong tình hình mới.

Ngày 18/11/2013 tại trụ sở Bộ KH&CN, Bộ trưởng và các Lãnh đạo Bộ KH&CN đã có buổi làm việc với Đoàn đại Đại biểu Quốc hội tỉnh Hà Tĩnh về định hướng phát triển KH&CN những năm tới của tỉnh Hà Tĩnh. Cùng dự làm việc có Lãnh đạo UBND và các Sở ngành, doanh nghiệp chủ chốt của tỉnh, các Vụ và cơ quan thuộc Bộ KHCN.

Theo đó, Bộ KH&CN sẽ đồng hành và hỗ trợ tỉnh Hà Tĩnh trong việc đổi mới và phát triển KH&CN, tạo bước đột phá mới đưa KH&CN thực sự trở thành động lực cho sự phát triển nhanh và bền vững về kinh tế - xã hội của tỉnh trong thời gian tới.

Ngày 06/01/2014, UBND tỉnh đã ban hành Công văn số 92/UBND-VX về việc triển khai thực hiện thông báo kết luận của Bộ trưởng Bộ KH&CN, phân công trách nhiệm cụ thể cho Sở KH&CN và các Sở, ngành địa phương thực hiện kết luận của Bộ trưởng.

Thông qua sự kiện này tạo điều kiện thuận lợi cho Hà Tĩnh trong việc khai thác sự hỗ trợ và hợp tác phát triển KHCN của Bộ KHCN và các Bộ, ngành trung ương phục vụ sự phát triển nhanh và bền vững của tỉnh trong thời gian tới.

10. Chuyển giao thành công công nghệ cao sản xuất rau, củ, quả trên vùng đất cát hoang hóa, bạc màu ven biển Hà Tĩnh

Thông qua các chuyên gia đến từ Công ty TNHH Finepon (Hồng Công, Trung Quốc) đã chuyển giao trồng rau củ quả công nghệ cao trên cát. Trồng thử nghiệm 12 loại rau, củ trên diện tích 12 ha của vùng cát hoang hóa Thạch Văn cho thu nhập 300-400 triệu đồng/ha, cao hơn rất nhiều so với các sản phẩm nông nghiệp khác. Một kết quả chưa từng thấy trên vùng đất vốn không khả dụng về sản xuất nông nghiệp ở vùng ven biển Hà Tĩnh.

Từ mô hình này đã nhân rộng lên hàng chục ha rau củ các loại do các tổ chức và cá nhân ở các huyện Thạch Hà và Cẩm Xuyên thực hiện, đem lại một triển vọng mới về chuyển đổi cơ cấu cây trồng trên vùng đất cát bạc màu ven biển, đem lại thu nhập cao cho người sản xuất và cung cấp rau sạch cho các thị trường trong và ngoài tỉnh.

Ban biên tập

GÓP Ý - TRAO ĐỔI

SỞ KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ TỈNH HÀ TĨNH

ReCaptcha:

Bình luận