01:50 | 04-01-2017

10 sự kiện nổi bặt 2016

1. Bầu cử Quốc hội và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021


Bầu cử Đại biểu Quốc hội khóa XIV và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021 là sự kiện chính trị quan trọng, ngày hội lớn của nhân dân cả nước nói chung và Hà Tĩnh nói riêng. Đã có 7 vị đại biểu Quốc hội, 55 vị đại biểu HĐND cấp tỉnh, 446 vị đại biểu HĐND cấp huyện và 6518 vị đại biểu HĐND cấp xã được bầu vào cơ quan quyền lực cao nhất của đất nước và cơ quan quyền lực địa phương.

2. Kỷ niệm 110 năm ngày sinh tổng bí thư Hà Huy Tập


Kỷ niệm 110 năm ngày sinh tổng bí thư Hà Huy Tập (24/4/1906 -24/4/2016), Hà Tĩnh tự hào là quê hương của người chiến sỹ cộng sản kiên trung, vị lãnh tụ cách mạng kiệt xuất. Noi theo tấm gương cách mạng của tổng bí thư Hà Huy Tập, Đảng bộ và nhân dân Hà Tĩnh, nguyện đoàn kết kết nhất trí, ra sức thi đua lao động sáng tạo, xây dựng quê hương đất nước ngày càng giàu đẹp phồn vinh.

3. Thêm 30 xã đạt chuẩn Nông thôn mới


Kết thúc năm 2016, Hà Tĩnh chính thức có 30 xã về đích NTM, nâng tổng số xã đạt chuẩn NTM đến thời điểm hiện tại lên 82 xã. Đây là năm có số lượng các xã về đích nhiều nhất. Toàn tỉnh cũng đã thành lập mới trên 2.800 mô hình kinh tế cho thu nhập từ 100 triệu đồng trở lên, 580 tổ hợp tác và hợp tác xã, 240 doanh nghiệp trên lĩnh vực nông nghiệp nông thôn, 1200 khu dân cư kiểu mẫu, trên 2000 vườn mẫu.

4. Nỗ lực thu hút đầu tư và thành lập mới doanh nghiệp


Năm 2016, Hà Tĩnh có 108 dự án được quyết định đầu tư, với số vốn đăng ký trên 8000 tỷ đồng và 155 triệu USD. Một số dự án kinh tế lớn được khởi công như Tổ hợp biệt thự nghỉ dưỡng và khu vui chơi giải trí Vinperl Cửa Sót, tại huyện Lộc Hà, Nhà máy sản xuất gỗ ván ép MDF, HDF tại huyện Vũ Quang. Tổng số vốn thực hiện của các dự án trong năm 2016 đạt trên 4.200 tỷ đồng. Các công trình dự án lớn cơ bản đảm bảo tiến độ đề ra.

5. Đẩy mạnh cải cách hành chính

Năm 2016, Hà Tĩnh được đánh giá là một trong 4 tỉnh có thời gian xử lý thủ tục thành lập doanh nghiệp nhanh nhất cả nước. Tỉnh cũng đã tổ chức thi tuyển 86 chỉ tiêu công chức, đảm bảo công khai, minh bạch, được dư luận xã hội và nhân dân đồng tình cao. Trọng tâm của cải cách hành chính là gắn với đẩy mạnh ứng dụng CNTT, theo hướng đơn giản hóa, rút ngắn thời gian giải quyết hồ sơ thủ tục cho người dân và doanh nghiệp.

6. Sự cố môi trường biển và những nỗ lực khắc phục

Sự cố môi trường biển được đánh giá là sự cố môi trường nghiêm trọng nhất từ trước tới nay. Nhà đầu tư Formosa đã thừa nhận sai phạm, nhận lỗi trước chính phủ và nhân dân Việt Nam đồng thời chấp nhận bồi thường số tiền 500 triệu USD, buộc phải khắc phục 53 lỗi vi phạm về môi trường trước khi vận hành chính thức. Ngay sau khi xảy ra sự cố, các cấp chính quyền từ Trung ương đến địa phương đã quyết liệt vào cuộc, triển khai đồng bộ nhiều giải pháp ổn định đời sống, khôi phục sản xuất.

7. Thiên tai gây thiệt hại lớn cho sản xuất và đời sống

Năm 2016 là một năm mà Hà Tĩnh phải chống chịu với nhiều thử thách khắc nghiệt của thiên tai. Rét đậm rét hại kéo dài trong những ngày đầu năm, ba trận lũ liên tiếp vào cuối năm đã gây thiệt hại lớn về người và tài sản. Trong khó khăn hoạn nạn, tấm lòng đùm bọc sẻ chia của các tổ chức cá nhân trong nước và quốc tế đã góp phần làm ấm lòng người dân vùng lũ.

8. Mộc bản Phúc Giang thư viện được công nhận là di sản thế giới

Mộc bản Trường học Phúc Giang được công nhận là Di sản tư liệu thuộc Chương trình ký ức Thế giới Khu vực Châu Á- Thái Bình Dương của UNESCO. Đây là bộ mộc bản duy nhất liên quan đến lĩnh vực văn hoá, giáo dục của một dòng họ còn được lưu giữ ở Việt Nam cho đến nay đã được UNESCO ghi nhận. Năm 2016, Hà Tĩnh còn vinh dự được đón bằng công nhận Di sản văn hóa phi vật thể cấp Quốc gia Lễ hội Hải Thượng Lãn Ông.

9. Vận động viên quê Hà Tĩnh vô địch Paralymic 2016

Vận động viên cử tạ Lê Văn Công quê ở phường Đại Nài – TP Hà Tĩnh đã làm nên kỳ tích với tấm huy chương vàng Thế vận hội dành cho người khuyết tật tổ chức tại Thành phố Ri-ô Đờ-da-nê-rô, Bra-xin. Với mức nâng 183 kg, Lê Văn Công đã phá kỷ lục thế vận hội ở hạng cân 49 kg, mang về vinh quang cho thể thao người khuyết tật Việt Nam trên đấu trường Pa-ra-lim-pic.

10. Quốc phòng an ninh giữ vững

Hà Tĩnh luôn duy trì nghiêm chế độ sẵn sàng chiến đấu, chủ động nắm chắc tình hình, hoàn thành tổ chức diễn tập khu vực phòng thủ ở huyện Kỳ Anh và thị xã Hồng Lĩnh; diễn tập chiến đấu phòng thủ cấp xã ở 65 đơn vị. Lực lượng chức năng đấu tranh hiệu quả với các loại tội phạm, xử lý kịp thời các tình huống phức tạp nảy sinh, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội.

Theo hatinhtv.vn

GÓP Ý - TRAO ĐỔI

SỞ KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ TỈNH HÀ TĨNH

ReCaptcha:

Bình luận