02:15 | 25-09-2023

Đào tạo trong doanh nghiệp về phương pháp quản lý chất lượng toàn diện

Muốn áp dụng thành công phương pháp quản lý chất lượng toàn diện, một trong những việc doanh nghiệp cần tiến hành đó là đào tạo cho nhân viên về chất lượng. Ảnh minh họa.

Dựa trên tiến trình phát triển tư duy về quản lý chất lượng, có thể chia thành 5 bước phát triển như sau: Kiểm tra chất lượng - Kiểm soát chất lượng - Đảm bảo chất lượng - Kiểm soát chất lượng toàn diện (TQC - Total Quality Control) - Quản lý chất lượng toàn diện (TQM - Total Quality Managenment).

Theo định nghĩa từ Tổ chức Tiêu chuẩn hóa Quốc tế (ISO), TQM - quản lý chất lượng toàn diện là cách quản lý một tổ chức, doanh nghiệp tập trung vào chất lượng, dựa vào sự tham gia của các thành viên trong một tổ chức để đạt được sự thành công lâu dài nhờ thỏa mãn khách hàng và đem lại lợi ích cho thành viên của tổ chức và xã hội.

Muốn áp dụng thành công phương pháp quản lý chất lượng toàn diện, một trong những việc doanh nghiệp cần tiến hành đó là đào tạo cho nhân viên về chất lượng và TQM.

Trong đó, yêu cầu về đào tạo, huấn luyện phải theo yêu cầu của 4 nhóm đối tượng gồm: Cấp lãnh đạo cao nhất, những người thường quyết định chính sách, chiến lược của tổ chức; Cấp lãnh đạo điều hành, quản lý trung gian, những người quyết định sách lược, thực thi chính sách (cấp cán bộ trung gian); Cấp giám sát, phụ trách các đội cải tiến, độ kiểm soát chất lượng, những người quyết định công việc tại chỗ; Mọi nhân viên khác, những người thực hiện công việc.

Tùy theo đối tượng được đào tạo, chương trình đào tạo thường gồm những vấn đề sau đây: Cho cán bộ lãnh đạo - quản lý cấp cao: các đặc điểm và nguyên tắc của TQM; cơ cấu tổ chức quản lý theo quá trình; điều hành hiệu quả đội cải tiến chất lượng…

Cho cán bộ quản lý trung gian: các đặc điểm và nguyên tắc của TQM; phương pháp quản lý công việc hàng ngày; sử dụng công cụ thống kê kiểm soát chất lượng; hoạt động đội cải tiến chất lượng; nhóm kiểm soát chất lượng...

Cho những ngườii tham gia vào hoạt động kiểm soát chất lượng như kỹ sư, kỹ thuật: những đặc điểm và nguyên tắc của TQM; quản lý theo quá trình và cơ cấu tổ chức chéo - chức năng; áp dụng chu trình PDCA để cải tiến chất lượng; áp dụng kiểm soát chất lượng bằng thống kê; xác định chi phí không chất lượng...

Cho những người phụ trách đội cải tiến chất lượng nhóm kiểm soát chất lượng ở các bộ phận sản xuất và trưởng các bộ phận hành chính, kinh doanh; cải tiến chất lượng theo chu trình PDCA; kiểm soát chất lượng bằng các công cụ thống kê; cách xây dựng, làm việc và phát triển các nhóm kiểm soát chất lượng…

Nhìn chung, cán bộ, nhân viên trong doanh nghiệp cần được đào tạo và đào tạo lại một cách có kế hoạch tương thích với vị trí và nhiệm vụ cụ thể giao cho họ. Cần giáo dục, làm cho cán bộ, nhân viên hiểu và làm việc theo phương châm của TQM làm “Làm việc đúng ngay từ đầu”, phải coi trọng “phòng ngừa” khi chuẩn bị tiến hành bất cứ một việc gì.

Nguồn: vietq.vn

GÓP Ý - TRAO ĐỔI

SỞ KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ TỈNH HÀ TĨNH

ReCaptcha:

Bình luận