16:59 | 09-03-2023

Hội nghị Sở hữu trí tuệ năm 2023

Hôm nay (9/3), tại Thành phố Huế, Bộ Khoa học và Công nghệ phối hợp với UBND tỉnh Thừa Thiên Huế tổ chức Hội nghị toàn quốc về sở hữu trí tuệ năm 2023.

Tham dự hội nghị có Bộ trưởng Bộ KH&CN Huỳnh Thành Đạt; Thứ trưởng Bộ KH&CN Nguyễn Hoàng Giang. Về phía tỉnh Thừa Thiên Huế có Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Lê Trường Lưu; Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Phương, cùng hơn 340 đại biểu đại diện cho 58 Sở KH&CN trên toàn quốc tham gia Hội nghị.

Các đại biểu tham dự Hội nghị

Ông Huỳnh Thành Đạt - Bộ trưởng Bộ KH&CN phát biểu khai mạc Hội nghị

Theo Bộ trưởng Bộ KH&CN Huỳnh Thành Đạt: trong những năm tới đề nghị các địa phương cần tham mưu, đề xuất phương án phù hợp nhằm hoàn thiện pháp luật về sở hữu trí tuệ; đồng thời cũng cần có các biện pháp để khai thác tài sản trí tuệ, biến tri thức thành của cải vật chất để phát triển kinh tế xã hội và đề nghị thảo luận các giải pháp nhằm tăng cường việc ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động sở hữu trí tuệ, coi đây là một trong những giải pháp đột phá nhằm giải quyết dứt điểm tồn đọng trong hoạt động xác lập, bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ trong thời gian tới;  Tiếp tục chủ động, tích cực tham gia đàm phán các nội dung về SHTT trong các hiệp định thương mại; đảm bảo thực thi nghiêm túc các điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Phương cho biết, Thừa Thiên Huế rất chú trọng đẩy mạnh phát triển tài sản trí tuệ gắn với phát triển thị trường khoa học và công nghệ.

Ông Đinh Hữu Phí - Cục trưởng Cục SHTT - Cho biết, tốc độ tăng trưởng bình quân hàng năm của số đơn đăng ký sáng chế của chủ thể Việt Nam đang tăng lên nhanh hơn so với đơn của chủ thể nước ngoài.

Cũng tại Hội nghị, các đại biểu đã được nghe các chuyên đề về sở hữu trí tuệ: Thực trạng và định hướng phát triển hoạt động quản lý nhà nước về sở hữu trí tuệ tại địa phương “Tiếp cận từ tỉnh Thừa Thiên Huế”; Và được nghe Ông Hoàng Anh, Phó Trưởng phòng thuộc Cục SHTT giới thiệu về Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Sở hữu trí tuệ năm 2022 - “ Những vấn đề đặt ra cho hoạt động quản lý nhà nước về sở hữu trí tuệ ở địa phương”.

Ông Phan Trọng Bình - Phó Giám đốc, Sở KH và CN Hà tĩnh - Đổi mới và nâng cao hiệu quả phát triển tài sản trí tuệ phục vụ phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Hà Tĩnh.

Đại diện cho Đoàn Công tác Sở KH&CN Hà Tĩnh, Ông Phan Trọng Bình nhấn mạnh các hoạt động phát triển tài sản trí tuệ cho các sản phẩm địa phương Hà Tĩnh trong những năm qua như: ban hành Nghị quyết số 95/2022/NQ-HĐND ngày 08/11/2022 về một số chính sách khoa học công nghệ đến năm 2025; xây dựng, phát triển tài sản trí tuệ cho 19 sản phẩm đặc sản, sản phẩm chủ lực và làng nghề của tỉnh dưới hình thức nhãn hiệu tập thể, nhãn hiệu chứng nhận, chỉ dẫn địa lý, ... Đã tư vấn, hỗ trợ đăng ký bảo hộ cho 22 sáng chế/giải pháp hữu ích, 19 kiểu dáng công nghiệp, 2.451 nhãn hiệu trên địa bàn tỉnh, qua đó đã tạo tiền đề thuận lợi cho các cơ sở xây dựng, phát triển thành chuỗi thương hiệu như: Công ty CP Dược Hà Tĩnh, Phở dê Rồng Vàng (nhượng quyền thương hiệu cho gần 10 cơ sở, 300-350 triệu/cơ sở), Cu đơ Phong Nga, nhung hươu Chiến Sơn, Nước mắm Luận Nghiệp...

Phát biểu kết luận Hội nghị, Thứ trưởng Bộ KH&CN Nguyễn Hoàng Giang khẳng định Hội nghị toàn quốc về SHTT là một diễn đàn quan trọng để đánh giá, tổng kết, rút kinh nghiệm về hoạt động SHTT ở các địa phương, doanh nghiệp, viện nghiên cứu, trường đại học trong cả nước. Bên cạnh những kết quả đã đạt được, Thứ trưởng cũng lưu ý Cục SHTT và các Sở KH&CN cần triển khai tốt một số công việc như: Tổ chức và triển khai có hiệu quả Luật SHTT sửa đổi; tiếp tục hỗ trợ các Bộ, ngành, địa phương tổ chức triển khai có hiệu quả Chiến lược SHTT quốc gia; tăng cường hiệu quả của công tác thực thi quyền SHTT, bao gồm nâng cao vai trò của công tác thanh tra về SHTT ở Trung ương và địa phương; xây dựng các tài liệu hướng dẫn về công tác QLNN về SHTT để thống nhất cách làm trên cả nước; đẩy mạnh công tác đào tạo, tập huấn về SHTT, đặc biệt là đối với các doạn nghiệp.

Nhân dịp Hội nghị SHTT năm 2023, Bộ trưởng Bộ KH&CN và Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế đã tặng thưởng Bằng khen cho một số đơn vị, cá nhân có thành tích xuất sắc trong hoạt động QLNN về SHTT trong năm 2022.

Hội nghị Sở hữu trí tuệ hằng năm đã trở thành diễn đàn quan trọng của ngành KH&CN, nơi Bộ KH&CN, trực tiếp là Cục SHTT báo cáo về hoạt động quản lý nhà nước về sở hữu

trí tuệ tại Trung ương. Hội nghị cũng là nơi để trao đổi về hoạt động sở hữu trí tuệ ở các địa phương, ở các doanh nghiệp, viện nghiên cứu, trường đại học./.

Đức Phú

GÓP Ý - TRAO ĐỔI

SỞ KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ TỈNH HÀ TĨNH

ReCaptcha:

Bình luận