06:01 | 23-11-2022

Nghiên cứu giáo dục khoa cử nho học Hà Tĩnh từ năm 1075 - 1919

Chủ tịch Hội đồng TS. Võ Hồng Hải - UVBTV, Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy.

Nhằm để làm rõ hơn về nội dung này, từ tháng 6/2021, TS. Nguyễn Tùng Lĩnh - Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hà Tĩnh đã đề xuất thực hiện đề tài "Nghiên cứu giáo dục khoa cử nho học Hà Tĩnh từ năm 1075 - 1919".

Chủ nhiệm đề tài báo cáo kết quả

Sau 18 tháng triển khai, đến nay đề tài đã hoàn thành các mục tiêu đặt ra và có kết luận: Trải qua gần 900 năm tồn tại, tổ chức 47 khoa thi Hương, 184 khoa thi Đình, tuyển chọn hàng ngàn cử nhân, tiến sĩ để phục vụ công cuộc phục hưng, xây dựng và phát triển đất nước, giáo dục khoa cử Nho học Đại Việt đã để lại cho dân tộc nhiều giá trị di sản văn hóa đồ sộ, quý báu, nhiều bài học cho đến nay vẫn còn mang nhiều giá trị; kế thừa những giá trị tốt đẹp của giáo dục khoa cử Nho học truyền thống, phát triển toàn diện con người Việt Nam có đạo đức, tri thức, văn hóa, sức khỏe, thẩm mỹ và nghề nghiệp; có phẩm chất, năng lực và ý thức công dân; có lòng yêu nước, tinh thần dân tộc, trung thành với lý tưởng độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội; phát huy tiềm năng, khả năng sáng tạo của mỗi cá nhân, nâng cao dân trí, phát triển nguồn nhân lực, bồi dưỡng nhân tài, đáp ứng yêu cầu của sự nghiệp xây dựng, bảo vệ Tổ quốc và hội nhập quốc tế…. Lịch sử sẽ không bao giờ “lặp lại”, thời gian sẽ ngày càng lùi xa, nhưng những giá trị của giáo dục khoa cử Nho học là không thể phủ nhận. Trầm tích di sản văn hóa, giáo dục khoa cử triều Nguyễn đến nay vẫn còn hiển hiện dày đặc ở Cố đô và trong cả nước, trong đó có Hà Tĩnh. Đó cũng chính là mục tiêu quan trọng của giáo dục và đào tạo hiện nay.

Giám đốc Sở KH&CN Bùi Quang Hoàn phát biểu tại cuộc họp

Ngày 19/11, Hội đồng KHCN chuyên ngành cấp tỉnh đã tổ chức họp nghiệm thu. Thay mặt các thành viên, TS. Võ Hồng Hải - UVBTV, Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy - Chủ tịch Hội đồng đã đánh giá cao tính cấp thiết của đề tài, đây là nguồn tư liệu quý, làm cơ sở khoa học cho các nghiên cứu tiếp theo. Đề nghị nhóm thực hiện tiếp thu những ý kiến của các thành viên, biên tập, hoàn thiện cuốn sách "Đóng góp của giáo dục và khoa cử Nho học Hà Tĩnh đối với lịch sử dân tộc" và hoàn thiện báo cáo tổng kết trước khi thanh lý hợp đồng.

QT

GÓP Ý - TRAO ĐỔI

SỞ KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ TỈNH HÀ TĨNH

ReCaptcha:

Bình luận