Mô hình tàu vỏ thép này là bản thu nhỏ của con tàu HT 96729 TS mà ông Trần Quốc Rạng (bố của Bình) đã đầu tư gần 15 tỷ đồng theo nghị định 67/CP để đánh bắt xa bờ. Để con tàu mô hình này giống thật, Bình phải nghiên cứu, tìm tòi học hỏi qua nhiều kênh khác nhau.
Ngư dân Trần Quốc Bình và mô hình tàu vỏ thép
Chất liệu mà Bình sử dụng để làm là loại nhựa pomex chuyên làm biển quảng cáo. Công đoạn làm mô hình tàu được Bình thực hiện như đóng một con tàu thật.
Đầu tiên là hình thành khung tàu, được uốn theo từng phần to nhỏ khác nhau. Tiếp đến làm những chi tiết nhỏ như: khoang tàu, máy tời lưới, ra đa, cột đèn hàng hải, máy bơm nước và vòi rồng cứu hỏa…
Sau khi dựng thành hình, Bình đánh ma tít thật kỹ rồi tiến hành sơn kẻ màu con tàu như mẫu.
Mô hình một con tàu vỏ gỗ Bình làm trước đây
Để tàu vận hành được, Bình phải đặt mua máy điều khiển từ xa ở tận Hà Nội về lắp đặt, mất gần 3 triệu đồng.
Sau gần 1 tuần miệt mài, tỉ mẩn, con tàu vỏ thép dài hơn 90 cm, rộng gần 30 cm với đầy đủ hệ thống thiết bị của Bình đã vận hành dưới nước trước sự trầm trồ, thán phục của nhiều người dân địa phương.
Được biết, trước đây Bình cũng đã làm nhiều mô hình tàu gỗ để trang trí trong nhà và làm quà tặng cho người thân.
Thêm hình ảnh quá trình chế tác con tàu:
Học hết cấp 3, Trần Quốc Bình theo cha rẽ sóng vươn khơi trên nhưng con tàu vỏ gỗ đánh bắt hải sản xa bờ. Sóng gió biển cả đã tôi luyện Bình thành ngư dân thực thụ. Tốt nghiệp Trường Cao đẳng Hàng Hải, Bình trở thành thuyền trưởng chuyên nghiệp trên con tàu vỏ thép hiện đại, mang về hàng tấn hải sản có giá trị sau những ngày bám biển. |
Theo baohatinh.vn