Tư tưởng Hồ Chí Minh về hợp tác xã: Tìm mô hình tổ chức sản xuất mới trong nông nghiệp

Chủ tịch Hồ Chí Minh đã rất sớm, có thể là người Việt Nam đầu tiên, nghiên cứu lý luận và kinh nghiệm quốc tế về hợp tác xã và truyền bá vào nước ta, trong tác phẩm “Đường kách mệnh” viết vào năm 1927.

Sở hữu trí tuệ đối với sự phát triển nền kinh tế và phát triển doanh nghiệp của Hà Tĩnh

Sở hữu trí tuệ được hiểu là việc sở hữu các tài sản trí tuệ – những kết quả từ hoạt động tư duy, sáng tạo của con người. Đối tượng của loại sở hữu này là các tài sản phi vật chất nhưng có giá trị kinh tế, tinh thần to lớn góp phần quan trọng trong quá trình hình thành và phát triển nền văn minh, khoa học, công nghệ của nhân loại. Sở hữu trí tuệ (SHTT) được chia làm 3 lĩnh vực: “Sở hữu công nghiệp”; “Bản quyền tác giả và các quyền liên quan” và “Quyền đối với giống cây trồng mới”

Văn hóa doanh nghiệp, doanh nhân - khái niệm, nội dung tiếp cận từ góc độ văn hóa học

Văn hóa doanh nhân là một thuật ngữ khoa học mới ở nước ta và hiện nay đang có nhiều cách hiểu khác nhau, thường gắn với các cụm từ như “môi trường văn hóa”, “văn hóa kinh doanh”, "văn hóa doanh nghiệp”… Do cách giải thích khác nhau nên nhìn chung nội hàm của thuật ngữ này cũng chưa được xác định rõ ràng, đại thể hễ cứ thấy nhà doanh nghiệp nào có ứng xử đẹp, tôn trọng chữ tín…. Thì người ta quy về văn hóa doanh nhân.

Một số điều lưu ý về an toàn bức xạ trong x-quang chẩn đoán bệnh

Ngày nay, với nền khoa học công nghệ tiên tiến, kỹ thuật hạt nhân được áp dụng ở hầu hết các ngành, lĩnh vực, góp phần vào sự phát triển của đời sống xã hội. Đặc biệt, phương pháp sử dụng các đồng vị phóng xạ, nguồn bức xạ đã góp phần lớn vào việc chẩn đoán, điều trị bệnhtrong y tế. Tuy nhiên, với phương pháp này ở nước ta suốt nhiều thập kỷ qua mới chỉ đơn thuần nhìn nhận ở khía cạnh lợi ích và hiệu quả của phương pháp. Còn cách thức sử dụng, giới hạn sử dụng kỹ thuật này, tức là những yêu cầu nghiêm ngặt về mặt chuyên môn và kỹ thuật của phương pháp, bao gồm nhiều yếu tố chưa được xem xét đến. Chỉ mới một vài năm trở lại đây hoạt động này mới được quan tâm trên phương diện quản lý nhà nước nhằm đảm bảo an toàn bức xạ. Trong khuôn khổ bài viết này, xin đề cập đến một số nguyên tắc, kỹ thuật cơ bản để việc chẩn đoán bệnh bằng phương pháp sử dụng máy phát tia x để chụp chẩn đoán bệnh trong y tế nhằm đảm bảo an toàn cho nhân viên bức xạ, nhân viên không bức xạ, bệnh nhân và những người liên quan.

Trung tâm học tập cộng đồng- mô hình giáo dục mới

Trung tâm học tập cộng đồng (TTHTCÐ) là mô hình giáo dục mới, không nằm trong hệ thống giáo dục chính quy và các trung tâm giáo dục thường xuyên. TTHTCÐ được hình thành và phát triển khá sớm ở các nước trong khu vực. Hệ thống TTHTCÐ mỗi nước tổ chức quản lý theo nhiều cách khác nhau nhưng đều được nhà nước coi trọng và quan tâm đầu tư, xem đó là mô hình giáo dục hiệu quả, thiết thực, gắn bó với mỗi người dân trong cộng đồng. TTHTCÐ có khả năng tạo cơ hội học tập suốt đời cho mọi người dân, nhất là trong lĩnh vực xóa mù chữ và giáo dục thường xuyên.

Đôi điều cần biết về Gap và VietGap trong sản xuất nông nghiệp

Đất nước ta đã hội nhập WTO, sản xuất hàng hoá nông nghiệp Việt nam đứng trước rất nhiều thuận lợi khi tham gia 1 sân chơi cực kỳ rộng lớn nhưng đồng thời bắt buộc đối diện ngay với 4 luật chơi của thị trường cực kỳ khó khăn. Một là: Luật chơi về số lượng: Lượng hàng hoá lưu hành trong thị trường vừa lớn về số và chính xác về thời gian giao hàng. Hai là: Luật chơi về chất lượng: Nông sản Việt Nam phải cần rất nhiều chứng chỉ như chứng chỉ xác nhận nguồn gốc giống (không thuộc loại cây biến đổi gen) chứng chỉ báo cáo chất lượng... Ba là: luật chơi về giá cả, để yểm trợ cho cạnh tranh, giá cả trở nên là 1 yếu tố quyết định. Thứ tư là: Luật chơi về an toàn thực phẩm: Suốt trong quá trình sản xuất, trái cây và rau quả phải có chứng chỉ nông nghiệp an toàn hay nông nghiệp tốt để chứng minh mặt hàng này luôn an toàn vệ sinh.

Tín hiệu vui từ cảng Xuân Hải

Nối tiếp đà thắng lợi trong năm 2009, các tháng đầu năm 2010 tiếp tục đánh dấu sự sôi động của cảng Xuân Hải (Nghi Xuân) với 36 chuyến tàu cập bến mang theo hơn 27 ngàn tấn hàng hóa xuất nhập khẩu. Những tín hiệu vui mới đó tiếp tục hứa hẹn, hải cảng này sẽ có thêm một năm bội thu nguồn hàng...

Cô bé hạt tiêu với những giải thưởng lớn

17 tuổi đã đạt giải 3 cuộc thi “Khởi nghiệp” của VTV3, 20 tuổi đạt giải nhì cuộc thi “Sinh viên khởi nghiệp” Toàn quốc. Ước mơ tăng con số giải thưởng lên vẫn chưa dừng lại ở cô bé Lê Thị Cẩm Vân (21 tuổi), ở xóm 3, H.Hương Khê (tỉnh Hà Tĩnh)...

Thành phố Hà Tĩnh- nhiều mô hình đạt hiệu quả cao

Trong thời gian qua, công tác xây dựng mô hình trình diễn được thành phố Hà Tĩnh chú trọng, các loại cây trồng, vật nuôi mới đưa vào sản xuất thành công giúp cho người dân "mắt thấy, tai nghe" từ đó phát triển nhân rộng, tăng thu nhập thúc đẩy phát triển kinh tế nông nghiệp, hướng tới xây dựng nông thôn mới.