Biện pháp kỹ thuật gieo thẳng lúa vụ hè thu

Kỹ thuật gieo thẳng là một tiến bộ kỹ thuật trong canh tác lúa. Với ưu điểm: Rút ngắn thời gian sinh trưởng từ 5- 7 ngày (so với cấy), giảm tính căng thẳng về thời vụ, có thể sử dụng cơ giới hoá và giảm công lao động trên mét một đơn vị diện tích...

Hội thi sáng tạo kỹ thuật nơi hội tụ những tài năng quần chúng

Bước sang thời đại kinh tế tri thức, cùng với sự phát triển nhanh chóng, mạnh mẽ của khoa học công nghệ thì việc phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, sáng tạo trong lao động sản xuất là yêu cầu đặt ra bức thiết đối với đất nước cũng như từng địa phương. Nhận thức rõ tầm quan trọng của việc tổng kết, đúc rút kinh nghiệm từ thực tiễn, phát huy tính năng động, sáng tạo của mọi lực lượng trong xã hội để không ngừng phát triển sản xuất, đẩy mạnh tiến trình công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước, nhanh chóng hội nhập với thế giới, ngày 14 tháng 7 năm 2006, Thủ tướng Chính phủ đã có Quyết định số 165/2006/QĐ/TTg về tổ chức Hội thi Sáng tạo kỹ thuật trong toàn quốc. Hội thi nhằm khơi dậy, phát huy tiềm năng sáng tạo của quần chúng nhân dân trên mọi lĩnh vực trong sản xuất và đời sống, với phương châm: năng suất, chất lượng, hiệu quả, rút ngắn các quá trình phát triển kinh tế, xã hội. Hội thi được tổ chức hai năm một lần, đã được tất cả các tỉnh, thành phố quan tâm, tổ chức thành công, hội tụ được nhiều tài năng quần chúng.

Thành công của dự án chăn nuôi lợn siêu nạc - thành công của sự liên kết 4 nhà.

Tổng Công ty Khoáng sản và Thương mại Hà Tĩnh (MITRACO) là doanh nghiệp nhà nước trực thuộc UBND Tỉnh Hà Tĩnh được thành lập theo quyết định số 61/2003/QĐ - TTg của Thủ tướng Chính phủ, hoạt động sản xuất, kinh doanh theo mô hình công ty mẹ, công ty con trên nhiều lĩnh vực. MITRACO là cơ sở công nghiệp lớn của Hà Tĩnh, có 30 đơn vị thành viên, trong đó có 25 công ty, xí nghiệp trực thuộc, 5 công ty liên doanh liên kết.

Chữa viêm loét dạ dày, hành tá tràng bằng bài thuốc y học cổ truyền. từ đề tài đến thực tiễn

Viêm loét Dạ dày-Hành tá tràng (VLDD-HTT) là một bệnh phổ biến trên thế giới cũng như ở Việt Nam. Theo điều tra mới nhất của ngành Y cho thấy, ở Việt Nam, tỷ lệ dân số mắc bệnh VLDD- HTT chiếm tới 10% và là một căn bệnh phức tạp, kéo dài, khó chữa. Cho đến nay, đã có rất nhiều loại thuốc của Y học hiện đại và Y học cổ truyền (YHCT) để điều trị bệnh. Tuy nhiên, dùng thuốc Tây y vừa đắt tiền hiệu quả có hạn lại có nhiều tác dụng phụ. Việc phát huy vốn quý báu của nền YHCT để chữa bệnh vừa rẻ tiền, dể sử dụng, tiện lợi và an toàn là sự đòi hỏi cấp thiết.

Tính thực tiễn của đề tài khoa học "nghiên cứu sắp xếp hợp lý hệ thống các trường phổ thông, mầm non tại Hà Tĩnh"

Khi một đề tài khoa học công nghệ được xuất phát từ nhu cầu thực tiễn, được tổ chức nghiên cứu công phu, nghiêm túc, phản ánh đúng thực tế, đề ra được giải pháp khoa học, đúng quy luật khách quan thì sẽ nhanh chóng đi vào cuộc sống và phát huy tác dụng. Đề tài "Nghiên cứu sắp xếp hợp lý hệ thống các trường Phổ thông, Mầm non Hà Tĩnh" do NGND- GĐ Sở GD-ĐT Lê Đức Quý chủ trì thực hiện năm 2004, đã nhanh chóng được ứng dụng ngay sau khi đề tài nghiệm thu, là một minh chứng điển hình của ngành giáo dục đào tạo Hà Tĩnh.

Sáng chế, cải tiến mô hình học cụ nâng cao chất lượng huấn luyện và công tác

Để không ngừng nâng cao chất lượng huấn luyện sẵn sàng chiến đấu và tăng năng suất lao động đáp ứng yêu cầu trong điều kiện hiện nay, những năm qua Bộ chỉ huy quân sự tỉnh Hà Tĩnh đẩy mạnh công tác cải tiến mô hình học cụ, sáng chế kỹ thuật, hội thi, hội thao thu được nhiều kết quả mới.

Dự báo thời tiết: Khoa học và Công nghệ là quan trọng

Dự báo thời tiết thuỷ văn là lĩnh vực ứng dụng khoa học kỹ thuật nhằm dự đoán tình trạng khí quyển cho thời điểm trong tương lai theo một vùng hay một điểm nhất định. Dự báo thời tiết ra đời cách hàng ngàn năm trước và đạt trình độ cao vào thể kỷ 19.

Khoa học Công nghệ nông nghiệp - nông thôn Hà Tĩnh, thực trạng và giải pháp

Nông nghiệp, nông thôn là khu vực kinh tế - xã hội rộng lớn, đóng vai trò then chốt đối với sự phát triển của đất nước nói chung và của tỉnh nhà nói riêng. Phát triển nông nghiệp, nông thôn có tính chất đa ngành, đòi hỏi cần có sự tham gia và phối hợp chặt chẽ của nhiều ngành, nhiều lĩnh vực, thành phần và lực lượng trong xã hội; để nông nghiệp phát triển bền vững, hiệu quả cao, cần có các giải pháp đồng bộ, trong đó khoa học công nghệ đóng vai trò quan trọng, then chốt;góp phần thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông nghiệp, nông thôn; tăng sức cạnh tranh của hàng hóa nông sản, trong cơ chế kinh tế thị trường.

Kết quả bước đầu nghiên cứu về cây bưởi Phúc Trạch tại Hương Khê Hà Tĩnh

Bưởi Phúc Trạch là loại cây ăn quả đặc sản và có giá trị kinh tế cao của Hà Tĩnh. Tuy nhiên, từ năm 1999 trở lại đây cây bưởi Phúc Trạch ra hoa nhiều nhưng không đậu quả. Trước thực trạng trên, nhiều nghiên cứu tìm hiểu nguyên nhân mất mùa của bưởi Phúc Trạch, biện pháp khắc phục đã được các cơ quan trong và ngoài tỉnh Hà Tĩnh triển khai.